Phương pháp Montessori và thời kỳ nhạy cảm của trẻ từ 0 đến 6 tuổi

Phương pháp Montessori and thời kỳ nhạy cảm của trẻ từ 0 đến 6 tuổi

Trong hơn 100 năm, các nhà giáo dục Montessori đã quan sát các hiện tượng ở trẻ nhỏ trên toàn thế giới. Đó là, các giai đoạn nhạy cảm.
Tiến sĩ Maria Montessori khẳng định. Mỗi giai đoạn nhạy cảm là một loại bộc phát bên trong trẻ. Những bộc phát này thúc đẩy trẻ nhỏ khám phá đồ vật và các mối quan hệ xung quanh. Trẻ em sử dụng những điều này để phát triển bản thân. Tuy nhiên, trẻ vẫn chưa tự nhận thức được điều này. Cũng như không có khả năng thể hiện trực tiếp những tiềm năng của mình.

Happy children at Montessori - Trẻ em tại Montessori

Trẻ em tại Montessori

Tuy nhiên, phương pháp Montessori chứng tỏ rằng trẻ em sẽ phát triển hoàn thiện hơn các khả năng độc đáo của mình nếu chúng ta hỗ trợ những điều kiện sau cho trẻ:

  • Đầu tiên, kiến ​​thức của người lớn về sự phát triển của trẻ em và các giai đoạn nhạy cảm.
  • Thứ hai, môi trường lớp học được chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng từng giai đoạn nhạy cảm.
  • Thứ ba, quan sát giáo dục của người lớn được đào tạo.

Các giai đoạn nhạy cảm

Gần một trăm năm trước, Tiến sĩ Maria Montessori phát hiện ra rằng trẻ em luôn tự thúc đẩy bản thân để học hỏi từ môi trường sống. Dựa trên ý tưởng từ các nhà sinh học và triết học cùng thời, Montessori đề xuất rằng mỗi đứa trẻ mang trong mình hai loại gen di truyền – một thể chất và một tinh thần.

Mặt thể chất sẽ xác định chiều cao, màu tóc và các đặc điểm thể chất khác của trẻ. Mặt tinh thần có hình thức biểu hiện theo từng giai đoạn nhạy cảm. Montessori đã đưa ra 11 giai đoạn nhạy cảm khác nhau xảy ra từ khi trẻ sinh ra đến 6 tuổi như sau: trật tự, chuyển động, đồ vật nhỏ, sự duyên dáng và lịch sự, sự tinh tế của các giác quan, viết, đọc, ngôn ngữ, các mối quan hệ không gian, âm nhạc và toán học.

Các thời kỳ nhạy cảm diễn biến theo phương pháp Montessori như sau:

  • Giai đoạn đặc biệt nhạy cảm về tinh thần
  • Sự quan tâm hoặc sự thúc đẩy trong trẻ đến những yếu tố ngoài môi trường
  • Khoảng thời gian mà trẻ sẽ tập trung sự chú ý của mình vào các khía cạnh cụ thể của môi trường. Và làm lơ các khía cạnh khác.
  • Giai đoạn trẻ miệt mài và đam mê với việc mình làm
  • Thời kỳ trẻ hướng đến các hoạt động sáng tạo
  • Giai đoạn chuyển đổi đổi: một khi trẻ đã có nhận thức
  • Một trạng thái nhất thời; một khi nhận ra, sự nhạy cảm giảm dần
  • Thời kỳ nhạy cảm hoàn toàn biến mất

 

Theo phương pháp Montessori – Dưới đây là 11 thời kỳ nhạy cảm trẻ sẽ trải qua:

Thứ tự: Giai đoạn nhạy cảm này trẻ mong muốn sự nhất quán và lặp lại. Trẻ em cực kỳ chú tâm vào việc thiết lập các thói quen và chúng sẽ thấy những thứ lộn xộn không theo thứ tự rất phiền phức. Vì thế, môi trường phải được tổ chức với các quy tắc cho trẻ. (2 – 4 tuổi)

giai doan nhay cam cua tre sensitive period for children

giai doan nhay cam cua tre voi trat tu

Chuyển động: Giai đoạn trẻ bắt đầu chuyển động như: cầm nắm, chạm, quay, thăng bằng, bò, đi. (0 – 1 tuổi)

Montessori Random movement-Chuyển động-Phương pháp Montessori

Montessori Random movement-Chuyển động

Đồ vật nhỏ: Trẻ khám phá các đồ vật nhỏ và các chi tiết nhỏ. (1 – 4 tuổi)

small objects montessori methostrẻ khám phá đồ vật nhỏ phương pháp Montessori

Children enjoy their time at The River House Montessori_ Trẻ em tại River House Montessori

Ân cần và lịch sự.

Việc bắt chước hành vi lịch sự và ân cần sẽ giúp trẻ phát triển những đức tính tốt bên trong (2 – 6 tuổi)

Trải nghiệm các giác quan.

Niềm đam mê với các trải nghiệm cảm giác (vị giác, âm thanh, xúc giác, trọng lượng, khứu giác). Dẫn đến việc trẻ em học cách quan sát và phân biệt các giác quan ngày càng tinh vi hơn. (2 – 6 tuổi)

Viết.

Trẻ em hứng thú hơn với các chữ cái và chữ số. Chúng cố gắng sao chép các chữ viết này bằng bút chì hoặc bút và giấy. Montessori phát hiện ra trẻ biết viết trước đọc. (3 – 4 tuổi)

Đọc.

Sự quan tâm tự nhiên đến các biểu diễn biểu tượng của âm thanh của mỗi chữ cái và trong việc hình thành các từ. (3 – 5 tuổi)

Ngôn ngữ.

Sử dụng từ ngữ để giao tiếp. Sự phát triển từ bập bẹ thành từ thành cụm từ thành câu, với vốn từ vựng và khả năng hiểu được mở rộng liên tục. (0 – 6 tuổi)

Không gian.

Thời kỳ trẻ hình thành ấn tượng về các mối quan hệ trong không gian như: các địa điểm quen thuộc. (4 – 6 tuổi)

Âm nhạc.

Sự quan tâm tự phát và sự phát triển của cao độ, nhịp điệu và giai điệu. (2 – 6 tuổi)

Toán học.

Trẻ hiểu được các khái niệm phép toán (cộng, trừ, nhân và chia) từ việc sử dụng vật dụng (0 – 6 tuổi)

Môi trường học được chuẩn bị đầy đủ dựa trên phương pháp Montessori.

Các giai đoạn nhạy cảm mô tả những cách mà đứa trẻ khám phá môi trường; mỗi giai đoạn nhạy cảm hướng đến 1 mục đích. Mà qua đó đứa trẻ tìm kiếm sự hoàn thiện bản thân.

Với Phương pháp Montessori, có trách nhiệm cung cấp môi trường học tập mà trong đó mọi thứ đều “vừa phải”. Thức ăn, đồ đạc, hoạt động học tập, quan hệ xã hội, quần áo, thói quen và lễ nghi đều phải “vừa phải” để mỗi trẻ nhỏ có thể phát huy hết khả năng của mình.

Đối với trẻ nhỏ được giáo dục bằng phương pháp Montessori, cuộc sống trong lớp học Montessori là để khám phá. Lớp học tràn ngập các hoạt động học tập được thiết kế cho trẻ nhỏ để hoàn thiện các giai đoạn nhạy cảm và tiềm năng học tập của chúng.

Trẻ em tìm kiếm trong lớp và khám phá các đồ vật và bài tập thỏa mãn bộc phát trong thời kỳ nhạy cảm của chúng. Ví dụ, giai đoạn nhạy cảm về “Thứ tự” buộc trẻ phải sắp xếp và sắp xếp các đồ vật vào đúng vị trí. Trẻ nhỏ hơn có thể chọn hình trụ có núm, hình khối màu hồng hoặc hình que màu đỏ. Giai đoạn nhạy cảm về trật tự buộc trẻ phải khăng khăng rằng các sự kiện diễn ra luôn trình tự. Cha mẹ của những đứa trẻ mới biết đi phải hiểu rằng, con họ phản ứng bất cứ khi nào một điều gì đó không theo trình tự.

Có một số nguyên tắc khi chuẩn bị môi trường theo phương pháp Montessori: tự do, vẻ đẹp và sự tiếp xúc với thiên nhiên.

Nguyên tắc tự do:

Nguyên tắc tự do trong phương pháp Montessori là đặc điểm chính của mọi hoạt động học tập có ý nghĩa lâu dài. Trẻ em tự do lựa chọn “công việc”. Hoạt động học tập – dựa trên giai đoạn nhạy cảm bên trong hiện đang hoạt động của chúng. Tự do không phải là tự do cho tất cả, mà thay vào đó, nguyên tắc là tự do trong giới hạn.

Freedom for Kid Montessori-Tự do cho trẻ em

Không gian tự do cho trẻ

Phương pháp Montessori hiểu rằng đối với trẻ nhỏ. Tự do là thành quả của sự phát triển tính tự giác. Nói cách khác, người lớn không bao giờ được làm cho đứa trẻ bất cứ điều gì mà đứa trẻ có thể học để thực hiện cho chính mình. Thay vào đó, người lớn phải bảo vệ sự lựa chọn của mỗi đứa trẻ bằng cách đảm bảo rằng đứa trẻ sẽ có thể làm việc với dụng cụ học tập đã chọn mà không bị gián đoạn hoặc can thiệp từ những đứa trẻ khác.

Cái đẹp

Cái đẹp, một nguyên tắc khác khi chuẩn bị môi trường học. Mọi thứ cần thiết đều phải có mặt. Các đồ vật được đặt trong lớp phải đủ hấp dẫn, trang nhã và được thiết kế để thu hút sự quan tâm và chú ý của trẻ. Trẻ em sử dụng bồn rửa và tủ lạnh thật thay vì đồ giả.

beauty Montessori method cái đẹp phương pháp montessori

Cái đẹp trong môi trường theo phương pháp Montessori

Thực tế và có kết nối với thiên nhiên

Có kết nối với thiên nhiên và thế giới thực là nguyên tắc thứ ba. Tiến sĩ Montessori đã dạy rằng. Sự tiếp xúc trực tiếp của một đứa trẻ với thiên nhiên sẽ giúp chúng hiểu biết và đánh giá cao trật tự, sự hài hòa và cái đẹp. Môi trường lớp học theo phương pháp Montessori là một nơi sống. Trẻ em học cách chăm sóc cây cối, động vật và cá. Có sẵn kính lúp, kính hiển vi và các thí nghiệm đơn giản để trẻ quan sát và học hỏi từ thiên nhiên.

Nếu môi trường không chứa đựng những gì trẻ tìm kiếm. Montessori tin rằng trẻ sẽ không phát huy được hết tiềm năng của mình. Tính cách của đứa trẻ sẽ trở nên còi cọc vĩnh viễn.

Bài viết liên quan:

Phương pháp Montessori là gì? Vì sao phụ huynh nên chọn phương pháp Montessori cho trẻ.

Montessori method why parents should choose Montessori for children

Theo dõi chúng tôi qua:

Facebook: fb.com/riverhousemontessori

Hotline/WhatsApp/Viber/Zalo: 0822040033

Email: riverhousemontessori@gmail.com

HOTLINE: (028) 3535 0336