Portrait of Dr, Maria Montessori, Italian Physician and Educationist, (1870-1952), who established schools for children with learning disabilities (Photo by Popperfoto/Getty Images)
Phương pháp Montessori được đánh giá là phương pháp giáo dục tiên tiến, khoa học và
hoàn thiện nhất trên thế giới hiện nay.
TS. Maria Montessori sinh vào ngày 31/08/1870 tại một thị trấn nhỏ ở Chiaravalle nước Ý.
Montessori là một trong những người đi tiên phong, có ảnh hưởng nhất trong lịch sử giáo
dục trẻ em, phương pháp đã trở thành lý luận cho sự nghiệp giáo dục sau này. Chính sự phát hiện và ứng dụng của Montessori, cùng với lý luận giáo dục và giáo cụ mà bà thiết kế cho trẻ em… đã tạo nên giá trị được gọi là “Montessori” mà chúng ta hay nói đến ở trên.
Thông qua sự quan sát tinh tế và nghiên cứu sâu rộng. Montessori phát hiện thấy rằng trẻ có tiềm năng học tập và đời sống tinh thần mạnh mẽ, thường không biểu hiện ra bên ngoài. Do đó, trẻ cần phải trải qua một quãng thời gian dài để hoàn thiện bản thân mình. Trong đó, giai đoạn trưởng thành quan trọng nhất của trẻ là 0 – 6 tuổi.
Trẻ từ 0 – 6 tuổi có tâm trí tiếp nhận, quá trình học tập khác với người
lớn. Chúng có thể tiếp nhận thông tin từ môi trường xung quanh rất
nhanh.
Trẻ em từ 0 đến 6 tuổi
Tâm trí tiếp nhận của trẻ em dưới 6 tuổi bao gồm tiếp nhận vô thức
của 3 năm đầu và tiếp nhận có ý thức của 3 năm sau
Tiếp nhận vô thức: Trẻ em từ 0 – 3 tuổi giống như chụp ảnh, những hình ảnh tiếp nhận được khắc sâu trong não bộ, rất khó xóa bỏ. Nguyên nhân của bệnh nhân tâm thần nếu như xuất phát từ tuổi thơ thì khó chữa trị nhất, bởi vì sự tiếp nhận của trẻ em dưới 3
tuổi được tiến hành một cách vô thức.
Tiếp nhận có ý thức: Trẻ em từ 3 – 6 tuổi vẫn có tâm trí tiếp nhận, nhưng trong trạng thái có ý thức, nhờ sự giúp đỡ của hai tay để tiếp nhận các sự vật bên ngoài làm phong phú sự trải nghiệm giúp trẻ trưởng thành hơn… Mỗi ngày là một điều mới lạ để trẻ
phát hiện và có những trải nghiệm mới.
Lời dặn dò: Trong giai đoạn này, cái mà trẻ em cần không phải là sự giúp đỡ chỉ dạy của người lớn mà là một môi trường hoạt động tự do, hoàn toàn không có người lớn. Đó chính là môi trường tốt nhất cho sự phát triển của chúng.
Trẻ em từ 0 – 6 tuổi còn có thời kỳ nhạy cảm (Sensitive periods). Do nhận được sự điều
khiển của tiềm năng đặc biệt bên trong, nên chúng rất nhạy cảm với một đồ vật hoặc động tác nào đó, thông qua các hành động tự phát. Trẻ có thể làm đi làm lại nhiều lần động tác đó cho đến khi thỏa mãn mới dừng lại.
Giai đoạn mẫn cảm của trẻ
Trẻ em có 6 thời kỳ mẫn cảm:
Trẻ dưới 3 tuổi rất khó có thể hiểu được các khái niệm trừu tượng và chúng ta cũng rất khó dạy chúng cho trẻ như: màu sắc, kích thước dài ngắn, mùi vị, âm cao, âm thấp, hình dạng… Vì thế, trẻ chỉ có thể dùng mắt nhìn, dùng tay sờ, dùng tai nghe, dùng mũi ngửi, cứ thế lặp đi lặp lại, so sánh, quan sát mới có thể hiểu được.
Lời dặn dò: Thời kỳ nhạy cảm vô cùng quan trọng với sự trưởng thành của trẻ. Vì đây là giai đoạn trẻ có thể rèn luyện một khả năng đặc biệt nào đó một cách dễ dàng, thoải mái nhất. Nếu trong giai đoạn này trẻ không được “tự do hoạt động” thì sau này chúng rất khó có cơ hội rèn luyện khả năng đặc biệt nào đó.
Khi trẻ em chủ động lựa chọn công việc mà chúng thích, chúng sẽ thấy vui vẻ và thích thú với công việc đó không cần người lớn phải đôn đốc.
Giáo cụ Montessori do Tiến sĩ Montessori thiết kế dựa trên nhu cầu và sự phát triển tự nhiên của trẻ. Trong đó, mỗi một giáo cụ đều nhấn vào một chủ điểm, chẳng hạn như: cái tháp màu trắng tượng trưng cho khái niệm to nhỏ, chiếc gậy màu đỏ tượng trưng cho khái niệm dài ngắn
Giáo cụ Montessori
Vì thế, những đứa trẻ thông qua việc dùng tay và cảm nhận bằng các loại giác quan với các giáo cụ này có thể học và hiểu được các khái niệm trừu tượng, từ trong lộn xộn nhận ra quy luật, tăng cường khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt, luyện cảm quan trật tự, khả năng độc lập, khả năng chú ý và quan sát của trẻ.
Môi trường trong 1 lớp học theo phương pháp giáo dục Montessori chuẩn bị và bố trí phù hợp, thỏa mãn yêu cầu “tâm trí tiếp nhận” và “thời kỳ nhạy cảm” của trẻ từ 0 – 6 tuổi. Giúp kích thích sự phát triển toàn diện cả về trí lực, thể lực, tình cảm và các kỹ năng xã hội khác, đồng thời cũng có thể bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho trẻ.
Môi trường tại Montessori
Môi trường lớp học theo phương pháp Montessori được bố trí có trật tự. Lớp học dùng giá sách tạm phân
thành nhiều khu vực khác nhau như:
Lớp học Montessori gồm nhiều trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau cùng học chung một
lớp. Việc xếp trẻ ở các độ tuổi khác nhau cùng học đó sẽ có lợi cho sự phát triển khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Qua đó, trẻ lớn tuổi giúp đỡ trẻ nhỏ tuổi, trẻ nhỏ tuổi học tập trẻ lớn tuổi, môi trường như vậy càng tự nhiên, càng có không khí gia đình.
Các giáo viên Montessori luôn nhã nhặn và kiên nhẫn, không chỉ tay ra lệnh, không phê bình chỉ trích. Họ không coi bản thân là trung tâm của lớp học, họ không đứng trước mặt trẻ để giúp trẻ làm những việc không cần thiết, mà họ ở phía sau trẻ, từng bước từ phát hiện, khám phá, thảo luận, đến tìm cách giải quyết các vấn đề, qua đó giúp trẻ tiến bộ.
Giáo viên tại Montessori
Phương pháp giáo dục Montessori tỉ mỉ tới chân tơ kẽ tóc, không bỏ qua bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống. Mục đích của giáo dục là hỗ trợ trẻ trưởng thành, không phải là để truyền đạt tri thức một chiều cũng không phải vì sự đi trước một bước của học thuật, càng không phải vì cạnh tranh mà là vì yêu cầu được sống và phát triển tự nhiên của trẻ, vì thế chúng ta cần chú ý đến sự phát triển trên mọi phương diện của trẻ.
Montessori International School of Vietnam
Học phí trường mẫu giáo quốc tế tại TP.HCM có giá ngang ngửa với RMIT
Mặc dù hiện nay khái niệm về phương pháp Montessori đã được phổ biến rộng…
Trải qua một năm đầy sóng gió 2020, mọi người ai ai cũng gặp nhiều…
Địa chỉ: 5 đường 10, Bình An, Quận 2, TP.HCM (ngoài đường Trần Não) Tọa…
Là một trường mầm non tự hào với không gian mở và bầu không khí…
American Montessori Society (AMS) - Tiêu chuẩn AMS vàng về sự xuất sắc của những…
Lợi ích của phương pháp học Montessori Phương pháp Montessori mang đến cho trẻ…